ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH LÀ NHIỆM VỤ CẤP BÁCH

| |
Cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết cần phải thực hiện thường xuyên và lâu dài nhằm không ngừng nâng cao, hoàn thiện về tổ chức bộ máy và đảm bảo thực thi mọi nhiệm vụ mà Nhà nước giao cho.

       Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh cho nhà đầu tư trong Khu kinh tế Vân Phong và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trong thời gian qua Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực. 

       Để công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt hiệu quả cao nhất, cần phải thường xuyên đổi mới cách thực hiện góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian tới. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã đề ra các giải pháp cụ thể như sau:

       Thứ nhất, tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính, ban hành Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo có nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là:

       - Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cải cách hành chính hàng năm và trong từng giai đoạn.

       - Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các phòng chuyên môn trực thuộc trong việc phối hợp triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác cải cách hành chính của cơ quan và các quy định về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, trên cơ sở đó tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả.

       - Cập nhật thông tin, thống kê, tổng hợp và xây dựng các báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch công tác cải cách hành chính theo quy định.

- Đề xuất các biện pháp, sáng kiến nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.          

       - Làm đầu mối thường trực cung cấp các báo cáo thống kê, tổng hợp và dữ liệu thông tin về công tác nội vụ, cải cách hành chính cho Ban biên tập trang Web cơ quan; Chủ trì giải quyết hoặc đề xuất hướng xử lý những thông tin thu nhận được về kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác cải cách hành chính.

       - Thực hiện việc theo dõi và kiểm tra công tác cải cách hành chính của các phòng trực thuộc, bộ phận Một cửa, đề xuất hướng xử lý khi phát sinh tồn tại vướng mắc (nếu có), gắn với công tác xét thi đua khen thưởng và đánh giá cán bộ công chức của cơ quan.

         Thư hai, ban hành Quy chế chấm điểm cải cách hành chính, đưa ra các tiêu chí cụ thể để xếp loại, xem kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính là điều kiện cần và đủ để xếp loại thi đua khen thưởng và đánh giá cán bộ công chức hàng năm, trong đó nhấn mạnh các tiêu chí, nội dung như:

        - Các phòng trực thuộc thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan.

          - Thường xuyên tổ chức thực hiện khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan trên các lĩnh vực được phân cấp để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

          - Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và các quy chế, quy định phối hợp; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại cơ quan các quy chế, quy trình và các thủ tục hành chính... theo quy định tại Quyết định 14/2015/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện và giám sát, đồng thời phải cập nhật kịp thời khi có thay đổi. 

          - Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, xử lý văn bản trên mạng nội bộ; triển khai tốt phần mềm nhắc việc trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan; duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

       - Thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn bổ sung thủ tục hồ sơ cho tổ chức, cá nhân chỉ 01 lần và nếu bổ túc hồ sơ phải do Trưởng Ban ký văn bản yêu cầu. Không để hồ sơ giải quyết trễ hạn, phấn đấu trả hồ sơ sớm và đúng hạn trên 95%.

          Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp thực hiện các thủ tục hành chính. Thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ công chức về thái độ phục vụ đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng gây khó dễ, ra điều kiện với khách hàng trong giải quyết công việc và thủ tục hành chính.         

          Với những đổi mới nêu trên, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tin rằng, trong thời gian tới sẽ ngày càng hoàn thiện hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, góp phần hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư đến với Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa.

Vương Thị Lệ Huyền