Đoàn công tác của Hội đồng thẩm định các Đề án thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực bắc Vân Phong

| |

Ngày 04/01/2018, đoàn công tác của Hội đồng thẩm định các Đề án thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ dẫn đầu đã đi khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh Khánh Hòa về Đề án thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong. Về phía tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở ban ngành đã tiếp đón và đưa đoàn đi khảo sát thực địa.

Trong buổi sáng, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vạn Ninh và UBND xã Vạn Bình để lắng nghe các kiến nghị về việc tổ chức mô hình Tòa án và tâm tư, nguyện vọng của cán bộ và nhân dân địa phương đối với việc thành lập Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Đối với mô hình Tòa án, sau khi báo cáo với Bộ Trưởng Bộ Nội vụ về tình hình giải quyết các vụ án trên địa bàn huyện Vạn Ninh trong giai đoạn gần đây, ông Đỗ Công Đa – Chánh án TAND huyện Vạn Ninh đã kiến nghị với Đoàn công tác cần đề xuất với Trung ương tạo điều kiện nâng cao trình độ cho các thẩm phán trong huyện, đồng thời phải bổ sung nhân sự có trình độ cao về Vạn Ninh mới đáp ứng được yêu cầu công việc khi thành lập Đặc khu.

Ghi nhận ý kiến của TAND huyện Vạn Ninh, Bộ Trưởng Lê Vĩnh Tân đã yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phải chuẩn bị tốt nguồn nhân lực ngay từ bây giờ để đáp ứng nhu cầu xây dựng đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong. Về phía Trung ương, Đoàn công tác sẽ nghiên cứu và đề xuất các phương án đào tạo, nâng cao trình độ của thẩm phán cũng như phương án điều chuyển các thẩm phán từ trung ương, từ tỉnh để giúp đáp ứng nhu cầu công việc của Đặc khu.

2.jpg (111 KB)

Đoàn công tác làm việc tại UBND xã Vạn Bình về Đề án thành lập Đơn vị
hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong

Tại trụ sở UBND xã Vạn Bình,báo cáo với Đoàn công tác, ông Mai Hữu Xuân – Chủ tịch UBND xã cho biết người dân địa phương rất ủng hộ việc thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong khi có đến 99,42% người dân trong 8 thôn của xã đồng ý trong đợt lấy ý kiến vào cuối năm 2017.

Buổi chiều cùng ngày, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cùng với lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng với các Sở ngành của tỉnh đã tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác.

Về mô hình tổ chức chính quyền, trong Đề án thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong, UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất cao với thiết chế Trưởng Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (Trưởng Đặc khu) do tính đột phá của mô hình này. Mặc dù ủng hộ ý kiến của tỉnh Khánh Hòa, tuy nhiên Bộ Trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng tỉnh nên bổ sung phương án tổ chức chính quyền một cấp có HĐND và UBND để khi Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua theo phương án tổ chức chính quyền nào thì Đề án của tỉnh Khánh Hòa cũng có thể đáp ứng với quy định của Luật.

3.jpg (82 KB)

Đoàn công tác làm việc với tỉnh Khánh Hòa về
Đề án thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong

Về các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên phát triển, tỉnh Khánh Hòa xác định 4 nhóm ngành nghề chính để phát triển Đặc khu Bắc Vân Phong gồm: dịch vụ vận tải biển; dịch vụ thương mại – tài chính; dịch vụ du lịch, y tế, giáo dục chất lượng cao; và công nghệ cao. Trong các nhóm ngành nghề trên, Đoàn công tác đặc biệt chú trọng đến nhóm ngành dịch vụ vận tải biển vì nhóm ngành này mang tính khác biệt so với Vân Đồn và Phú Quốc và phù hợp với lợi thế so sánh của Bắc Vân Phong. Với điều kiện tự nhiên như: độ sâu trung bình 20-30m, kín gió, không bị bồi lắng, quy mô diện tích lớn và điều kiện hạ tầng kết nối thuận lợi với 4 loại hình phương tiện:gần tuyến hàng hải quốc tế, Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc-Nam đi ngang qua khu vực, cách sân bay Tuy Hòa khoảng 30km; vì vậy việc ưu tiên phát triển ngành nghề cảng biển và dịch vụ logistics sẽ tạo bước đột phá quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển Đặc khu Bắc Vân Phong một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Chia sẻ khó khăn với tỉnh Khánh Hòa trong việc xây dựng Đề án thành lập trong khi Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt chưa được ban hành, Bộ Trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị tỉnh tích cực bám sát quá trình xây dựng Luật để nhanh chóng cập nhật vào nội dung Đề án. Bộ Trưởng cũng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa tiếp thu các ý kiến góp ý của Đoàn công tác để nhanh chóng hoàn thiện Đề án, sớm nộp cho Hội đồng thẩm định thông qua để báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 5 sắp đến./.