Nha Trang: Triển khai thí điểm các điểm hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

vanphong.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ ba, 19/11/2024 ]
Với mục đích tăng cường giới thiệu, hướng dẫn, triển khai các biện pháp khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp tự thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của thành phố, đồng thời giảm tải việc tập trung đông người tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành Kế hoạch số 3627/KH-UBND ngày 30/5/2022 về việc triển khai thí điểm các điểm hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên địa bàn thành phố.
Nội dung chính của kế hoạch tập trung vào việc bố trí các trang thiết bị (máy vi tính, máy quét) để tạo lập các điểm hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thành phố và UBND các xã: Phước Đồng, Vĩnh Lương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trung.
Tại các đơn vị được chọn thí điểm sẽ thành lập các Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, cụ thể như sau: 
- Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thành phố: thành lập Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến với thành viên là công chức, nhân viên thuộc các cơ quan chuyên môn có thủ tục hành chính trực tuyến được lựa chọn thí điểm theo kế hoạch. Tổ hoạt động theo chỉ đạo, phân công của lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND thành phố (phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thành phố).
- Tại mỗi đơn vị cấp xã được thí điểm, tiến hành thành lập 01 Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến (gồm 3-5 thành viên, Tổ trưởng là Bí thư Đoàn TNCS HCM của xã, thành viên là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ, cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tại địa phương). Hoạt động của Tổ thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã và phân công của Tổ trưởng, đảm bảo mỗi buổi làm việc đều có ít nhất 01 thành viên của Tổ trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để hướng dẫn, hỗ trợ cho khách hàng. 
- Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến: tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. 
Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa
Nhằm thông tin, tuyên truyền rộng rãi về việc triển khai mô hình, UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã được chọn thí điểm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thí điểm tạo lập các điểm hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại địa phương và công khai thông tin liên lạc của Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến để tổ chức, công dân nắm bắt đầy đủ thông tin và liên hệ để được hỗ trợ khi có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến. Việc tuyên truyền thực hiện thông qua các hình thức: tuyên truyền trực quan tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa truyền thanh, trong các hội nghị của thôn.
Thời gian triển khai thí điểm: bắt đầu từ ngày 01/6/2022 đến 31/12/2022. Sau thời gian thí điểm, UBND thành phố sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả của mô hình để xem xét việc nhân rộng tại các phường còn lại trên địa bàn thành phố.