Hội Nghị Phân Tích, Đánh Giá Các Chỉ Số PAR-INDEX, SIPAS, PCI, PAPI Năm 2022 Và Bàn Giải Pháp Tiếp Tục Cải Thiện Các Chỉ Số Đánh Giá Tỉnh Khánh Hòa
Đặc biệt, để có cái nhìn mới, độc lập, khách quan trong nội dung phân tích, đánh giá chỉ số mức độ hài lòng các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập sự nghiệp y tế, cũng như đưa ra các khuyến nghị cải thiện chỉ số hài lòng các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian tới, Ban Tổ chức đã mời Ông Lê Chí Công - PGS.TS, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Nha Trang báo cáo chuyên đề về kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan ngành dọc, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Theo kết quả được công bố và nêu tại Hội nghị, trong năm 2022, các Chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI tỉnh đều vượt hơn 20 bậc, vào nhóm 25 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước, cụ thể:
- Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ((tên tiếng Anh: Provincial Competitiveness Index, viết tắt là PCI): vị thứ 16/63 tỉnh, thành, tăng 28 bậc;
- Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ((tên tiếng Anh: The Viet Nam Provincial Governance and Public Administration Performance Index, viết tắt là PAPI): vị thứ 16/61, tăng 24 bậc;
- Chỉ số Cải cách hành chính (tên tiếng Anh: Public Administration Reform Index, viết tắt là PAR Index): vị thứ 25/63 tỉnh, thành, tăng 23 bậc.
- Chỉ số sự hài lòng về sự phục vụ hành chính (tên tiếng Anh: Satisfaction Index of Public Administrative Services, viết tắt là SIPAS): xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố, tăng 03 bậc so với năm 2021.
Theo kết quả công bố và phân tích tại Hội nghị, các Chỉ số đánh giá đối với tỉnh cụ thể như sau:
1. Chỉ số PAR INDEX tỉnh đạt 86,19%, cao hơn 1,4% chỉ số trung bình chung cả nước, xếp vị thứ 25/63 tỉnh, thành phố. So với năm 2021, chỉ số CCHC tăng 1,08%, vị thứ tăng 23 bậc. Trong đó, kết quả tự đánh giá CCHC của tỉnh được Hội đồng thẩm định Trung ương ghi nhận khá tích cực, đạt 55,67/61,5 điểm, xếp vị thứ 13/63 tỉnh, thành phố.
Năm 2022 là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số CCHC của tỉnh tăng so với năm trước. Những năm trước đây, mặc dù Chỉ số CCHC của tỉnh liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước nhưng vị trí xếp hạng lại liên tục giảm thì kết quả năm 2022 là điểm tích cực đáng ghi nhận. Điều này cho thấy những nỗ lực của tỉnh Khánh Hòa trong việc đẩy mạnh CCHC thời gian qua đã đuổi kịp các tỉnh, thành phố khác. 6/8 lĩnh vực có tỷ lệ điểm đạt trên 80%, trong đó có 4 lĩnh vực đạt từ 90% trở lên gồm: “Xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL tại tỉnh” đạt 100% cao nhất trong các lĩnh vực; “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC” đạt 99,01%; “Cải cách tài chính công” đạt 96,75%, “Cải cách tổ chức bộ máy hành chính” đạt 96,31%. 2/8 lĩnh vực có tỷ lệ điểm đạt dưới 80% đó là “Tác động của CCHC” đạt 79,27% và “Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số” có tỷ lệ điểm thấp nhất 76,88%.
2. Chỉ số SIPASđạt 76,72%, xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố, tăng 03 bậc so với năm 2021 (nếu tính số điểm thì tỉnh đạt 7,76/10 điểm, xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố, chỉ tăng 2 bậc so với năm 2021). Kết quả các chỉ số thành phần như sau:
- Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ của tỉnh đạt 79,49% (giảm 10,48% so với năm 2021), thấp hơn 1,29% so với chỉ số hài lòng chung các tỉnh, thành phố, xếp 48/63 tỉnh, thành phố (giảm 31 bậc so với năm 2021).
- Chỉ số hài lòng về TTHC của tỉnh đạt 78,37% (giảm 12,29% so với năm 2021), thấp hơn 2,31% so với chỉ số hài lòng chung các tỉnh, thành phố, xếp 54/63 tỉnh, thành phố (giảm 42 bậc so với năm 2021).
- Chỉ số hài lòng về công chức giải quyết TTHC của tỉnh đạt 77,04% (giảm 13,01% so với năm 2021), thấp hơn 3,31% so với chỉ số hài lòng chung các tỉnh, thành phố, xếp 51/63 tỉnh, thành phố (giảm 35 bậc so với năm 2021).
- Chỉ số hài lòng về kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 79,11% (giảm 13,61% so với năm 2021), thấp hơn 1,47% so với chỉ số chung các tỉnh, thành phố, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố (giảm 42 bậc so với năm 2021).
- Chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC tỉnh đạt 74,02% (tăng 15,45% so với năm 2021), thấp hơn 5,74% so với chỉ số hài lòng chung các tỉnh, thành phố, xếp 56/63 tỉnh, thành phố (tăng 6 bậc so với năm 2021).
3. Đối với Chỉ số PCI,so với các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Khánh Hòa xếp thứ 2 sau Đà Nẵng và xếp thứ 3 trong khu vực Duyên hải miền Trung (sau Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng). Tính từ năm 2012 đến nay, đây là năm tỉnh có điểm số cao nhất; đồng thời có thứ hạng và điểm số cao nhất trong 10 năm qua (năm 2014 cũng đứng thứ 16/63 nhưng chỉ đạt 59,78 điểm). Trong 10 chỉ số thành phần PCI 2022 tỉnh Khánh Hòa, có đến 08 chỉ số tăng điểm so với năm 2021 (Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự).Trong 08 chỉ số tăng điểm có:
- 05 chỉ số thành phần tăng điểm và điểm số cao hơn điểm trung vị cả nước (Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tư)
- 03 chỉ số thành phần tăng điểm và điểm số vẫn thấp hơn điểm trung vị cả nước (Tính minh bạch; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh). Có 02 chỉ số giảm điểm so với năm 2021 (Chính sách Hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động) nhưng điểm số giảm không đáng kể và vẫn cao hơn điểm trung vị cả nước.
4. Về Chỉ số PAPI,tỉnh đạt 43,44/80 điểm, cao hơn trung bình chung các tỉnh thành 1,09 điểm, xếp thứ hạng 16/61 tỉnh/thành phố, thuộc nhóm đạt điểm “Cao” - Nhóm có điểm số cao nhất; tăng 1,75 điểm và 24 bậc so với năm 2021, đạt điểm và thứ hạng cao nhất trong 12 năm được khảo sát.
Trong 08 Chỉ số nội dung, tỉnh Khánh Hòa có 06 Chỉ số cao hơn trung bình chung các tỉnh/thành phố (tăng 04 Chỉ số so với năm 2021), gồm: “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định”, “Trách nhiệm giải trình với người dân” , “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “Thủ tục hành chính công”, “Cung ứng dịch vụ công”, “Quản trị điện tử”, trong đó mức cao nhất 0,47 điểm, thấp nhất là 0,12 điểm. Chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” và “Quản trị môi trường” thấp hơn trung bình chung các tỉnh/thành phố lần lượt là 0,47 điểm và 0,03 điểm.
So với năm 2021, tỉnh Khánh Hòa có 07/08 Chỉ số nội dung tăng điểm, gồm “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định” , “Trách nhiệm giải trình với người dân” , “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” , “Thủ tục hành chính công” , “Quản trị môi trường” , “Quản trị điện tử” với mức tăng cao nhất là 0,40 điểm, thấp nhất là 0,14 điểm; Chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” giảm 0,19 điểm
5. Về Chỉ số mức độ hài lòng của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập y tế, giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh,trong năm 2022, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì tổ chức khảo sát với tổng cộng 24.364 phiếu, trong đó có 13.599 phiếu khảo sát các cơ quan hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công và 10.765 phiếu khảo sát các đơn vị sự nghiệp công lập y tế, giáo dục (năm 2020, 2021 do điều kiện khách quan, UBND tỉnh không triển khai khảo sát). Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy, sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với 9 khối cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công không có nhiều biến động so với năm 2019 và dao động trong khoảng 80% - 82%. Cụ thể, khối Hải quan và UBND cấp huyện là 02 khối có chỉ số hài lòng năm 2022 giảm so với năm 2019 với mức giảm lần lượt là 1,65% và 0,1%. Trong số 07 khối cơ quan tăng chỉ số, có 04 cơ quan có mức tăng dưới 0,5% và 03 khối tăng trên 2%. Các khối cơ quan đều duy trì được mục tiêu mức độ hài lòng của giai đoạn 2011-2020 là 80%, 7/9 khối cơ quan có chỉ số hài lòng chung năm 2022 tăng so với năm 2019.
Đối với khối đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các trường đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về cơ chế, chính sách của ngành thông qua nhiều hình thức phong phú, chất lượng thông tin thiết thực, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh vàhọc sinh. 80,1% khách hàng hài lòng và rất hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ sở giáo dục công lập. Sự phản ánh không hài lòng hoặc rất không hài lòng là rất thấp, chỉ chiếm 1,9% (22 người) trong tổng số 1160 khách hàng. Các chỉ số từng tiêu chí của ngành giáo dục đều trên 80%, tăng cao (trên 5%) so với năm 2019, trong đó 05/06 chỉ tiêu đạt loại Tốt, tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị xếp loại Khá. Cấp học mầm non dẫn đầu trong các cấp học, các tiêu chí đều đạt trên 95%.
Được mời tham luận, Bà Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa đã nêu một số khuyến nghị, đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số PCI tỉnh, mong muốn tỉnh sẽ tổ chức các hội thảo chuyên sâu về mời chuyên gia của VCCI Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố của tỉnh (Bộ Chỉ số DDCI). Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh nhận xét các nội dung trình bày của các Báo cáo viên được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo; đồng thời cũng chỉ ra thực trạng tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành cụ thể song sự thực thi, tham mưu của các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, lãnh đạo, công chức, viên chức còn đôi lúc chưa kịp thời; do đó cần quan tâm, phát huy sự năng động, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu. Ông Hà cũng đề nghị các cơ quan đầu mối, chủ trì theo dõi các chỉ số PAR Index, SIPAS, PCI, PAPI cần giúp UBND tỉnh nắm cụ thể hơn danh sách cơ quan, đơn vị nào làm ảnh hưởng đến điểm số, chỉ số thành phần; và cần nghiên cứu xây dựng cơ chế, bộ công cụ đánh giá nhiệm vụ hoàn thành của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công chức, viên chức hiệu quả hơn.
Tiếp thu những ý kiến, đề nghị của các đại biểu có liên quan đến công tác CCHC tại Hội nghị, ông Võ Chí Vương, Giám đốc Sở Nội vụ - cơ quan thường trực CCHC tỉnh thống nhất sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng phát biểu tại Hội nghị
Thay mặt Lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng đã biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh; cảm ơn tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh chung tay góp phần phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ông cũng yêu cầu các cấp, ngành, cán bộ, công chức, viên chức phải đoàn kết, nỗ lực vượt bậc, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, cụ thể:
- Tiếp tục quán triệt Kết luận số 91-KL/TU ngày 18/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và Chương trình hành động số 12823/CTr-UBND ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh triển khai Kết luận số 91-KL/TU; nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, của cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cơ quan thường trực cải cách hành chính tỉnh trong việc điều phối, đôn đốc các nhiệm vụ, lĩnh vực trọng điểm.
- Tổ chức rà soát kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2023-2025; kiên quyết thực hiện việc cắt giảm các dự án chưa cấp bách, chưa thật sự cần thiết và các dự án không còn phù hợp với quy hoạch,định hướng phát triển để điều chuyển và tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm; cơ cấu lại đầu tư công theo hướng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không manh mún, dàn trải.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023, trong đó tích cực triển khai, cụ thể hóa các nội dung ký kết tại Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh với các nhà Đầu tư tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2023, thu hút có hiệu quả danh mục các dự án đầu tư trọng điểm theo Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 55/2022/QH15 của Quốc hội. Hoàn thành phân bố vốn đầu tư công năm 2023 và đầy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Nhanh chóng kiện toàn nhân sự, bộ máy Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp; xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo.
- Quyết liệt rà soát, kiểm tra, đề xuất cắt bỏ, đơn giản hóa thủ tục hành hính. Trong đó, chú trọng cấu trúc lại thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết phù hợp với yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương trình UBND tỉnh công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo hướng tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên tổng số thủ tục hành chính đang có hiệu lực, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Văn phòng UBND tỉnh rà soát, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, ngành liên quan tiếp tục tham mưu giảm lệ phí, phí dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường và phát huy nhiều kênh truyền thông hỗ trợ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ điện tử khi có nhu cầu. Từ đó nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến 1 cách thực chất theo tinh thần Kết luận số 91-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Rà soát, kiên quyết đề xuất cắt bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc cho người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thúc đẩy thu hút đầu tư mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động.
- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch sắp xếp đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023; Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Thông báo Kết luận Hội nghị của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, Nghị quyết số 30-NQ/TU của Tỉnh ủy.
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI, đặc biệt là những trọng tâm tại Văn bản số 81/UBND-KSTT ngày 05/01/2022 về triển khai các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2022 và các năm tiếp theo cũng như những nhiệm vụ đã được xác định tại Bộ Khung nhiệm vụ cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 3012/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 của UBND tỉnh. Nghiên cứu giải quyết dứt điểm những việc thuộc thẩm quyền của tỉnh để khơi thông nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và người dân. Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát các vấn đề đã được chỉ ra tại Báo cáo Mức độ hài lòng năm 2022 của Bộ Nội vụ và Báo cáo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 do tỉnh tổ chức, đặc biệt là những mong đợi của người dân, tổ chức đối với công tác CCHC của tỉnh để xây dựng và tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đảm bảo mục tiêu hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị mình đạt mục tiêu kế hoạch hàng năm, trong đó phấn đấu đạt 85% vào năm 2023.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề nghị sự vào cuộc, phối hợp với chính quyền tỉnh của các cơ quan tham mưu Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đoàn thể, các hội, hiệp hội trong tỉnh, VCCI Khánh Hòa, các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật, phổ biến chủ trương cải cách hành chính của Trung ương, địa phương góp phần tạo đồng thuận xã hội và được Nhân dân chia sẻ, đồng hành cải cách hành chính cùng chính quyền; nâng cao hơn nữa công tác phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương; công tác phối hợp giữa các các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
Đây là lần đầu tiên tỉnh Khánh Hòa tổ chức 01 hội nghị chung để phân tích, đánh giá chuyên sâu về các Chỉ số quản trị năng lực địa phương. Với những kết quả các Chỉ số đạt được, tỉnh đã từng bước thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21/3/2022: “Đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực nhất là lĩnh vực đô thị và phát triển đô thị; xây dựng và phát triển Chính quyền số; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp; tập trung nâng cao thứ hạng các chỉ số quản trị phát triển địa phương; “Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả”. Đồng thời, qua hơn 5 năm triển khai Chương trình hành động số 12-CTr/TU của Tỉnh ủy và hiện nay là Kết luận số 91-KL/TU ngày 18/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác lãnh đạo nói chung đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ngày càng được phát huy hiệu quả. Năm 2022, tỉnh cũng đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19; phục hồi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội; được Trung ương thông qua một loạt các cơ chế, chính sách đặc thù, và sau 2 năm liên tiếp gặp nhiều khó khăn, biến cố, tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh đã vươn lên đạt 20,7%, đứng đầu cả nước. Các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI năm 2022 đã bứt phá, vượt hơn 20 bậc, vào nhóm 25 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước.
(Nguồn: Cổng Thông tin cải cách hành chính tỉnh)