Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Vân Phong Tổ Chức Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Cải Cách Hành Chính Năm 2022 Và Triển Khai Kế Hoạch Năm 2023
Năm 2022, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo Ban quản lý cũng như sự đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, công tác CCHC của Ban quản lý đã đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt là: áp dụng chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tăng cường phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng, giảm phiền hà, giảm chi phí, giảm thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 87,3%; 302 hồ sơ thanh toán trực tuyến với tổng số tiền là 89.250.000 đồng; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chấn chỉnh, dần đi vào nề nếp. Đã phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Quốc Hội ban hành Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về thí điếm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triến tỉnh Khánh Hòa; trong đó phân cấp cho Ban quản lý thực hiện nhiệm vụ thẩm định và phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thủ tục cấp, cấp đổi, điều chỉnh, cấp lại giấy phép môi trường các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong và các KCN; thực hiện trình tự, thủ tục đăng ký thực hiện dự án và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vào Khu kinh tế Vân Phong.
Kết quả là chỉ số xếp hạng CCHC của Ban quản lý tiếp tục xếp hạng TỐT liên tục từ năm 2018 đến nay, được UBND tỉnh tặng Bằng khen đối với tập thể “Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong”.Đ/c Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen Tập thểcó thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022
Tại Hội nghị tổng kết, Lãnh đạo Ban quản lý đã chỉ đạo một số biện pháp để tổ chức khắc phục hạn chế trong quá trình thực hiện công tác CCHC và nâng cao chất lượng dịch vụ công tại cơ quan trong năm 2023, cụ thể là:
1. Bộ phận Một cửa:
- Nghiêm túc thực hiện một số nội dung: nhiệt tình tiếp đón tổ chức, công dân đến giao dịch; không làm việc riêng, nghe điện thoại, thờ ơ trong khi tổ chức, công dân phải chờ đợi; hướng dẫn, giải đáp cụ thể, rõ ràng cho tổ chức, công dân về tiến độ giải quyết hồ sơ, các vướng mắc đối với hồ sơ cần bổ sung, hồ sơ dừng tính, hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết.
- Kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (TTDVHCC), tránh tình trạng bổ sung hồ sơ nhiều lần.
- Tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trên TTDVHCC, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 15%.
- Động viên và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận/trả kết quả giải quyết TTHC khi có nhu cầu.
- Lưu ý những ý kiến đóng góp của công dân để cải thiện thái độ phục vụ công dân; minh bạch, rõ ràng và công bằng khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục.
- Tiếp nhận hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ trực tuyến không quá 08 giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận thành công. Trường hợp hồ sơ bị lỗi trên phần mềm, Bộ phận Một cửa phải kịp thời báo cho Quản trị mạng để xử lý.
- Tiếp tục phối hợp Văn thư thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong năm 2023.
2. Bộ phận thường trực CCHC:
- Phối hợp với các phòng chuyên môn liên quan rà soát, dự thảo danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC để kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố.
- Phối hợp Tổ thư ký ISO:
+ Tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan.
+ Tiến hành kiểm tra CCHC năm 2023 đối với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, gắn với kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính và đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO theo kế hoạch đã ban hành.
+ Kiểm tra, tổng hợp kết quả chấm điểm CCHC các phòng chuyên môn trực thuộc theo Quy chế chấm điểm thực hiện công tác CCHC của Ban đã được ban hành; báo cáo tổng kết công tác CCHC năm 2023 theo quy định.
- Phối hợp các phòng chuyên môn giải quyết TTHC trả lời phản ánh, kiến nghị về TTHC của khách hàng trên Cổng thông tin điện tử CCHC tỉnh, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh hoặc các đường dây nóng, kênh tiếp nhận khác theo quy định.
- Định kỳ 2 lần/năm thực hiện khảo sát ý kiến, mức độ hài lòng của các cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết công việc và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công. Đồng thời triển khai các hình thức để tổ chức, công dân dễ dàng góp ý, phản ánh, kiến nghị.
- Thường xuyên kiểm tra thông tin đường dây nóng, đảm bảo nội dung rõ ràng, đầy đủ, đúng quy định và trực quan hơn để tổ chức, công dân dễ dàng liên hệ khi cần thiết.
- Hàng tháng tổng hợp, đánh giá tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ báo cáo Lãnh đạo Ban quản lý và đề nghị các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục đối với những hồ sơ trễ hạn (nếu có).
3. Bộ phận quản trị mạng:
- Tham mưu, đề xuất cung cấp đầy đủ các trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ thao tác, xử lý trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử.
- Kịp thời phản ánh khó khăn vướng mắc và phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh để xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan trong quá trình khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân.
- Phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc đăng tải công khai TTHC đầy đủ tại Bộ phận Một cửa, trên Trang thông tin điện tử của Ban quản lý và trên phần mềm Hành chính công, đảm bảo chính xác các quy định về thành phần hồ sơ, mức phí hoặc lệ phí (nếu có), quy trình và thời hạn giải quyết TTHC.
4. Các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc:
- Nghiên cứu, tham mưu sáng kiến hoặc giải pháp mới để áp dụng có hiệu quả đối với công tác chuyên môn hoặc công tác CCHC.
- Tiếp tục thực hiện việc tham mưu, trình lãnh đạo xét duyệt văn bản đi trên phần mềm E-Office theo đúng quy định.
- Về việc giải quyết hồ sơ TTHC: phấn đấu không để tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn; 100% hồ sơ đúng và sớm hạn; nghiêm túc thực hiện các bước tác nghiệp giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa đúng theo thời gian đã thiết lập tại quy trình nội bộ; không được tự ý đòi hỏi giấy tờ sai quy định, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Trường hợp hồ sơ bị lỗi trên phần mềm, Bộ phận Một cửa và các phòng chuyên môn phải kịp thời báo cho Quản trị mạng để xử lý.
- Cử công chức thường xuyên truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời cập nhật danh mục TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết. Đồng thời, nghiên cứu đơn giản hoá TTHC và thường xuyên rà soát các VBQPPL là căn cứ pháp lý của các TTHC để phát hiện những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực kịp thời báo cáo UBND tỉnh.
- Trong vòng 30 ngày kể từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC, các phòng phải kịp thời xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, gửi lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan và tham mưu UBND tỉnh công bố để đăng tải cập nhật trên phần mềm Một cửa điện tử và tổ chức thực hiện.
- Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và Hệ thống thông tin báo cáo của quốc gia, đảm bảo chất lượng và thời hạn gửi báo cáo.
- Riêng phòng Kế hoạch – Tổng hợp và Ban quản lý dự án hạ tầng phối hợp thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 90% trở lên kế hoạch năm 2023.
Ông Nguyễn Trọng Hoàng chỉ đạo tại Hội nghị
Với những giải pháp nêu trên, hy vọng trong năm 2023 Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong tiếp tục hoàn thành tốt công tác CCHC và nâng vị trí xếp hạng lên top 5 trong khối các cơ quan chuyên môn, góp phần hoàn nhiệm vụ chính trị của cơ quan.
L.T.N.D