Thăm Và Làm Việc Tại Nhật Bản Của Đoàn Công Tác Tỉnh Khánh Hòa

| |
Từ ngày 6 đến 10-11, ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm và làm việc tại Nhật Bản, tham gia cùng đoàn công tác trong đó có Lãnh đạo của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong. 
Chiều ngày 06/11/2023, tại thành phố Osaka (Nhật Bản), Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản).
11.jpg (215 KB)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh trân trọng cảm ơn Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà và cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa trong suốt thời gian qua, nhất là công tác chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản (tổ chức tại tỉnh Hiroshima ngày 8-11). Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 10 tháng đầu năm 2023 và những tiềm năng, thế mạnh của Khánh Hòa, nhất là các cơ chế chính sách đặc thù, khả năng kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại… Ông cho biết mục đích đến Nhật Bản lần này nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực du lịch, đầu tư, thương mại; đặt bước đầu hợp tác với 1 địa phương của Nhật (tỉnh Hiroshima). Đồng thời mong muốn Tổng Lãnh sự quán quan tâm, hỗ trợ quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, du lịch với các đối tác Nhật Bản, trong đó tập trung vào việc mở các đường bay thương mại (trước mắt là các chuyến bay charter) đến Khánh Hòa; thúc đẩy, hợp tác về phát triển công nghiệp, nhất là tại Khu kinh tế Vân Phong và hỗ trợ thúc đẩy kết nghĩa hợp tác với tỉnh Hiroshima của Nhật Bản.

12.png (512 KB)

Lãnh đạo tỉnh và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka chủ trì buổi gặp gỡ, tọa đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản

Sau buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tọa đàm gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản với sự tham dự của khoảng 40 doanh nghiệp tại Nhật Bản. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; những lĩnh vực, ngành nghề, dự án tỉnh Khánh Hòa đang thu hút đầu tư đến với các doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã quan tâm, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, việc thiết lập đường bay thẳng Osaka - Nhật Bản, đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi….Tại đây, Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa (trong đó có Lãnh đạo của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong) đã tiếp xúc và làm việc với Công ty Seo Koatsu Kogyo có trụ sở chính tại Osaka (chuyên sản xuất sản phẩm dùng cho nhà máy: hóa dầu, thiết bị phát điện, thiết bị tàu, máy móc công nghiệp; sản phẩm dùng cho nhà máy: phát điện, đốt rác, năng lượng tái tạo,… ) về quan tâm xây dựng nhà máy tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

13.jpg (119 KB)

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Osaka

Chiều 7-11, Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm, chào xã giao lãnh đạo hội đồng và chính quyền tỉnh Hiroshima, Nhật Bản.

Thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch Hội đồng tỉnh Hiroshima, cũng như sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng tỉnh Hiroshima thời gian qua để chuẩn bị cho chuyến công tác lần này. Ông Nguyễn Hải Ninh cho biết mục đích của chuyến công tác nhằm xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch, mong muốn có sự hợp tác lâu dài với tỉnh Hiroshima, đặc biệt là tăng cường trao đổi các đoàn công tác, xúc tiến, giao lưu văn hóa, giáo dục, đầu tư… Ông Nguyễn Hải Ninh tin tưởng với sự giúp đỡ của Chủ tịch Hội đồng tỉnh Hiroshima và sự gắn kết bước đầu, mối quan hệ giữa 2 địa phương sẽ phát triển sâu sắc hơn, hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn lãnh đạo Hội đồng tỉnh Hiroshima quan tâm, hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch tại Hiroshima vào ngày 8-11 diễn ra thành công tốt đẹp.

14.jpg (94 KB)

    Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Hiroshima

Chiều 8-11, tại tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và du lịch Khánh Hòa tại Nhật Bản. Dự hội nghị có ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nakamoto Takashi - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Hiroshima; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà; ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh Hiroshima, cùng đại diện của hơn 150 doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan thông tấn báo chí tại Nhật Bản.

Hội nghị nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Khánh Hòa tới các doanh nghiệp của Nhật Bản, trong đó chú trọng giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng du lịch của tỉnh. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng cho biết, Khánh Hòa là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam và khu vực châu Á với bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú, nét văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc, hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, xứng đáng là điểm đến đầu tư, kinh doanh triển vọng của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Đến nay, có 6 dự án đầu tư trực tiếp Nhật Bản tại Khánh Hòa, với tổng vốn đăng ký hơn 2,6 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI của tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, một số tập đoàn lớn của Nhật Bản đang quan tâm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, trung tâm thương mại quốc tế, bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, ông Lê Hữu Hoàng mong muốn mời gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh tại Khánh Hòa; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Khánh Hòa trong các lĩnh vực: Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại, cảng biển, du lịch…

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam đã nêu lên những cơ hội hợp tác đầu tư tại Khánh Hòa trên nhiều lĩnh vực như: Đầu tư vào các khu công nghiệp, du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, thiết lập các đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Khánh Hòa. Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung thảo luận những nội dung về môi trường đầu tư kinh doanh tại Khánh Hòa; chính sách hỗ trợ về thủ tục đầu tư, thông tin về nhân lực công nghệ thông tin thông thạo tiếng Nhật… Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm đặt ra tại hội nghị. Các đại biểu đánh giá cao những thông tin tỉnh Khánh Hòa đã cung cấp, giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch của Khánh Hòa. Hội thảo là cơ hội quý để thông tin và kết nối doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy hợp tác kinh tế.

16.jpg (102 KB)  

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm tại hội nghị

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã có các phiên B2B (Business to business) với các doanh nghiệp Nhật Bản về các lĩnh vực đầu tư, du lịch, thương mại và các chính sách ưu đãi tại tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, Ban quản lý đã làm việc với đại diện Tập đoàn công nghiệp nặng Nhật Bản IHI, qua trao đổi, tập đoàn có mong muốn tìm hiểu và dự kiến đầu tư vào KKT Vân Phong về các lĩnh vực công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, công trình giao thông, chế tạo thiết bị công nghiệp, xây dựng nhà máy điện, hydro xanh,… Ban quản lý đã cung cấp các thông tin liên quan về cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, lợi thế tiềm năng và thủ tục hành chính khi doanh nghiệp đầu tư vào KKT Vân Phong.

17.jpg (148 KB)

Phiên B2B doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản

Sáng 10-11, đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa đến thăm, làm việc tại Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). Lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo đã giới thiệu với đoàn công tác về quy mô của tập đoàn, với vốn điều lệ 28,4 tỷ USD, có 886 công ty con và hơn 78.000 lao động; kinh doanh trong 7 lĩnh vực chính (cơ sở hạ tầng, logistics, khai khoáng, khai mỏ, bất động sản, công nghệ số…). Tại Khánh Hòa, tập đoàn đang triển khai giai đoạn 2 Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1; đồng thời cũng thể hiện quyết tâm và sẵn sàng phát triển dự án điện khí LNG Vân Phong 2 tại KKT Vân Phong trong thời gian tới. Ngoài ra, Tập đoàn vẫn đang tiếp tục tìm hiểu cơ hội thực hiện dự án tại Việt Nam liên quan đến khu công nghiệp; chăm sóc sức khỏe và y tế; cơ sở hạ tầng dữ liệu; dự án sân bay, cảng biển, …. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn rất mong muốn sẽ tiếp tục đầu tư các dự án trên các lĩnh vực là thế mạnh để đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa.

18.jpg (115 KB)

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc với Tập đoàn Sumimoto

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh bày tỏ vui mừng khi đến thăm trụ sở tập đoàn và cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Tập đoàn Sumitomo; đồng thời giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để Tập đoàn Sumitomo xem xét mở rộng đầu tư tại Khánh Hòa, nhất là trong bối cảnh Khánh Hòa được Trung ương xác định đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh cũng cho biết tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tập đoàn trong quá trình đầu tư các dự án tại Khánh Hòa./.