Phường Phương Sài : hiệu quả từ mô hình ngày thứ tư trực tuyến không giấy tờ

| |
Dịch vụ công trực tuyến được ra đời với nhiệm vụ là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, trong đó mức độ 3 và mức độ 4 được thực hiện trên môi trường mạng. Năm 2022 UBND phường Phương Sài – thành phố Nha Trang đã triển khai mô hình “Ngày thứ Tư trực tuyến – Không giấy tờ” nhằm triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở. 
Theo chân Đoàn viên công chức
Vì giải quyết công việc cá nhân, cần hồ sơ gấp, tôi có mặt tại UBND phường Phương Sài có địa chỉ tại 158 Hoàng Văn Thụ, thành phố Nha Trang. Tiếp đón tôi là một bạn công chức mặc áo Đoàn thanh niên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thuộc UBND phường. Với thái độ niềm nở đầy thân thiện, với chất giọng nhẹ nhàng bạn hỏi tôi đến thực hiện các nhiệm vụ gì?, cần giải quyết thủ tục hành chính như thế nào?. Sau khi lắng nghe cẩn thận các yêu cầu. Bạn Đoàn viên đã trao đổi và tiếp nhận hồ sơ của tôi, đồng thời giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 điều mà từ trước tới nay tôi ít quan tâm. Bạn cũng không quên cảm ơn tôi khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại phường. Khá ngạc nhiên về nội dung, tôi đã tìm hiểu…
Mô hình “ngày thứ Tư trực tuyến – Không giấy tờ” 
Với mục đích tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân hiểu sâu rộng hơn về loại ích của các dịch vụ công. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, nhân dân trên địa bàn phường. UBND phường Phương Sài đã triển khai mô hình “Ngày thứ tư trực tuyến – Không giấy tờ”. 
Mô hình được triển khai với mục tiêu giúp các tổ chức, công dân nhận rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến như: Giảm thời gian, chi phí đi lại, không cần xếp hàng, thực hiện mọi lúc mọi nơi không phải chờ đợi đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình hình giải quyết hồ sơ; Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục tốt nhất cho tổ chức, công dân, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân; Góp phần rút ngắn thời gian cho các tổ chức, công dân khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; để người dân có cách nhìn tích cực vào công tác cải cách hành; hướng tới sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. nâng cao mức độ hài lòng, chỉ số cải cách hành chính tại địa phương.
Theo đó, vào thứ Tư hàng tuần Đoàn phường sẽ cử ít nhất 02 đoàn viên thanh niên trực hỗ trợ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với nhiệm vụ: Đón tiếp người dân; hỏi về nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính Giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho người dân, phát tờ rơi và hướng dẫn lập tài khoản, các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến...; Hỗ trợ người dân rà soát, scan, chụp hình và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 sau khi người dân đã được hướng dẫn của bộ phận TN&TKQ và có đầy đủ hồ sơ theo quy định....
Kết quả triển khai
Được triển khai từ cuối năm 2021, tính đến nay đã được tròn 01 năm, mặc dù lúc đầu còn nhiều hạn chế, nhưng tính đến nay, mô hình đã đạt được hiệu quả ban đầu. Chỉ tính số hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 vào các ngày thứ 4 hàng tuần trong 3 quí đã có gần 500 hồ sơ (quí I có 120 hồ sơ; quí II có 230 hồ sơ; quí III có 168 hồ sơ). Bà Trần Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết: “Việc thực hiện mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương, giúp người dân trên địa bàn phường tiếp cận dần với công nghệ số - điều mà trước kia gặp rất nhiều khó khăn; bên cạnh đó, Chúng tôi còn được xem xét và đánh giá được mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức. Từ kết quả này, chúng tôi rút ra kinh nghiệm, bài học để công tác phục vụ nhân dân ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn”. 
Việc triển khai mô hình “ Ngày thứ tư trực tuyến – không giấy tờ” trên địa bàn phường Phương Sài thành phố Nha Trang đã đạt được hiệu quả chất lượng tích cực, Nâng cao được chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng phục vụ cho tổ chức, cá nhân. Sự hài lòng của nhân dân đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, thay đổi cách nhìn của người dân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính tại xã phường. 
Ông Trần Cảnh Thịnh, trú tại 60 Phương Sài, một công dân trên địa bàn phường cho biết: “Từ sau dịch trở lại đây, tôi nhận thấy thái độ phục vụ đối với người dân của cán bộ công chức phường đã có nhiều thay đổi. Việc hướng dẫn kỹ càng và chi tiết của đội ngũ nhân viên ở đây, đã giúp tôi hiểu rõ về các qui trình cải cách thủ tục hành chính của UBND phường, tạo điều kiện để người dân chúng tôi thuận lợi hơn trong việc giao dịch các văn bản giấy tờ của gia đình”.
Chỉ thị 23/CT-TTG của Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 xác định Cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong suốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc thực hiện cải cách hành chính đòi hỏi luôn có sự sáng tạo, thường xuyên liên tục áp dụng các mô hình để việc thực hiện hóa các chương trình hành động, từ đó nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên bình diện cả nước. Đó cũng là ý nghĩa mà mô hình “ngày thứ tư trực tuyến – không giấy tờ” mà UBND phường Phương Sài – thành phố Nha Trang triển khai trong thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng của công tác cải cách hành chính ngay tại cơ sở.
Trần Lý
Một số hình ảnh công chức, đoàn viên thanh niên hướng dẫn hồ sơ cho công dân tại Bộ phận “Tiếp nhận và Trả kết quả” phường Phương Sài
 
 
Tin tức khác