Hạ tầng Khu công nghiệp Nam Cam Ranh

| |

3.jpg (227 KB)

I. TỔNG QUAN DỰ ÁN        

1. Mục tiêu dự án: Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại đáp ứng nhu cầu tiếp nhận các ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo, lắp ráp, công nghiệp nhẹ, các ngành công nghiệp phụ trợ… ít gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể đề xuất ngành nghề dự kiến hoạt động để được xem xét.

2. Về địa điểm

- Địa điểm: xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.  Địa điểm cách trung tâm thành phố Cam Ranh khoảng 5 km; cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 375 km.

- Diện tích đất:   khoảng 352 ha

- Ranh giới khu đất: Thuộc xã Cam Thịnh Đông; phía Tây giáp núi; phía Đông giáp Biển.

- Hiện trạng đất: phần lớn là đất trồng cây; đất rừng; đất nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm, làm muối…); đất ở hầu hết là diện tích đất vườn trong các hộ dân, nằm dọc theo tuyến đường vào KCN. Khu đất chưa được giải phóng mặt bằng. Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng trên 300 tỷ đồng.

3.  Điều kiện tự nhiên

Địa hình khu vực có đặc trưng cơ bản của vùng đồi núi ven biển, núi có cao độ dao động trong khoảng 50-70m, dốc dần xuống khu vực ven đường Quốc lộ 1A với cao độ 3,5-4m và thấp dần ra biển. Địa chất tương đối tốt, ổn định, phù hợp với việc xây dựng KCN.

Khu vực thuộc vùng khí hậu duyên hải Nam Trung Bộ, khí hậu tương đối ôn hoà. Nhiệt độ trung bình 26,80C. Số giờ nắng trung bình: 2.158h/năm. Lượng mưa trung bình năm: 1.800mm. Đây là vùng ít gió bão.

4. Hiện trạng hạ tầng:

- Cấp nước:  lấy nước từ hệ thống cấp nước của thành phố Cam Ranh, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước trong quá trình xây dựng và hoạt động của dự án.

- Cấp điện:  hệ thống cấp điện sẵn sàng của thành phố Cam Ranh, đáp ứng đủ nhu cầu điện năng trong quá trình xây dựng và hoạt động của dự án phù hợp với tiến độ triển khai đầu tư, xây dựng.

- Viễn thông: hệ thống thông tin liên lạc sẵn sàng của thành phố Cam Ranh, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc của các nhà đầu tư.

- Hạ tầng giao thông : Quốc lộ 1A chạy dọc khu công nghiệp; Sân bay quốc tế Cam Ranh cách khoảng 30 km; đường sắt Bắc Nam cách khoảng 0,5 km;  Cảng Cam Ranh (tiếp nhận tàu 50.000 DWT) cách khoảng 6 km.

- Khu nhà ở công nhân:  có quy hoạch khu nhà ở công nhân quy mô khoảng 05 ha, gần với địa điểm dự án tại phía Nam của KCN.

- Đào tạo lao động:  Tỉnh Khánh Hòa có 6 trường đại học, 1 trường cao đẳng nghề, 7 trung tâm đào tạo nghề (trình độ trung cấp) tại các huyện thị, thành phố. Khi chuẩn bị triển khai dự án chủ đầu tư có thể hợp đồng đào tạo theo nhu cầu.

5. Thời gian dự kiến thực hiện:  2022 - 2025.

6. Hình thức đầu tư:   Đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh.

II. LỢI THẾ, HẠN CHẾ

1. Lợi thế

- Có vị trí liền kề với khu quy hoạch phát triển đô thị nên khá thuận lợi để phát triển mô hình Khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị ven biển, gắn với vịnh Cam Ranh là 1 trong những Vịnh lớn, đang có sự phát triển mạnh mẽ về dịch vụ, du lịch.

- Có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường biển, đường không, đường bộ và đường sắt, với các cơ sở hạ tầng sẵn có, đang khai thác như: Sân bay quốc tế Cam Ranh; Cảng tổng hợp Cam Ranh; kết nối đường sắt quốc gia; đường Quốc lộ 1A. Có thể kết nối với vùng Tây Nguyên (tỉnh Lâm Đồng) theo Quốc lộ 27 qua tỉnh Ninh Thuận.

- Có thể mở rộng diện tích dự án theo quy mô đầu tư; mật độ tập trung dân cư không cao là một lợi thể để thực hiện mở rộng dự án.

2. Hạn chế

- Khu đất chưa được giải phóng mặt bằng; thời gian, chi phí giải phóng mặt bằng có thể là yếu tố ảnh hưởng tiến độ triển khai nhanh của dự án.

- Không gần vùng phát triển công nghiệp trọng điểm phía Nam (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai...).

III. CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI, HỖ TRỢ ĐẦU TƯ:

1. Chính sách ưu đãi

a) Thuế thu nhập Doanh nghiệp.

- Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới được áp dụng thuế suất 17% trong 10 được tính liên tục từ năm đầu tiên doanh nghiệp có doanh thu từ hoạt động được hưởng ưu đãi thuế; được miễn thuế 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 04 năm tiếp theo kể từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế.

b) Thuế nhập khẩu.

- Miễn thuế nhập khẩu 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của dự án đầu tư.

 - Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

c) Miễn tiền thuê đất.

- Miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản tối đa không quá 03 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước.

- Miễn tiền thuê đất sau thời gian xây dựng cơ bản: 15 năm.

2. Chính sách hỗ trợ đầu tư:

Được Quỹ đầu tư phát triển Khánh Hoà cho vay và được cấp bù lãi suất. Mức cấp bù theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hoà.

Trường hợp Nhà đầu tư có đề xuất các chính sách hỗ trợ khác, UBND tỉnh Khánh Hoà sẽ xem xét, quyết định.