THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC CỦA ĐOÀN CÔNG TÁC TỈNH KHÁNH HÒA

| |

Từ ngày 22-9 đến ngày 28-9, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Cùng đi có bà Trần Thu Mai - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư,  lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp (DN).
Sáng ngày 23-9, tại Thành phố Ulsan, Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Tấn Tuân dẫn đầu đã đến thăm và chào xã giao với chính quyền TP. Ulsan do Ngài Kim Doo Gyum – Thị trưởng Ulsan đứng đầu.

hinh1.jpg (285 KB)

        Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và thành phố Ulsan ký kết ghi nhớ hợp tác

          Tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ về việc tăng cường hợp tác giữa UBND tỉnh Khánh Hòa và chính quyền TP. Ulsan, Bản Ghi nhớ tập trung vào các lĩnh vực hợp tác chính như: trao đổi du lịch, văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân và đào tạo nguồn nhân lực. Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ đã thiết lập từ năm 2002 giữa 2 địa phương.
          Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tấn Tuân  bày tỏ sự biết ơn đối với những hỗ trợ của TP. Ulsan trong chương trình đào tạo cán bộ, giao lưu văn hóa và hỗ trợ trang thiết bị trong thời gian qua. Đồng thời Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tấn Tuân thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch với hơn 8 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2024 và mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế và kêu gọi các doanh nghiệp Ulsan tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa sẽ hỗ trợ tối đa cho chính quyền và các doanh nghiệp Hàn Quốc.

hinh2.jpg (249 KB)

              Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trao quà đến Thị trưởng thành phố Ulsan

Sau buổi làm việc với chính quyền TP. Ulsan, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Công ty Đóng tàu Hyundai Mipo. Tham gia buổi làm việc về phía Công ty Đóng tàu Hyundai Mipo có Tổng giám đốc Kim Hyun Kwan và các ông: Hwang Tae Kwan - Giám đốc điều hành quản lý khối sản xuất; Kim Chang Hwan - Giám đốc điều hành quản lý khối hành chính nhân sự; Choi Hae Ju - Giám đốc điều hành mảng kế hoạch, cải tiến sản xuất và đại diện các công ty thầu phụ của Hyundai Mipo.

hinh3.jpg (264 KB)
Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa trao đổi với lãnh đạo Công ty đóng tàu Hyundai Mipo

Sau khi nghe đại diện Công ty Hyundai Mipo giới thiệu tổng quan về đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã có những chia sẻ về mục đích chuyến thăm cũng như thông tin tình hình kinh tế - xã hội và tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã giới thiệu về cơ chế chính sách, lợi thế, tiềm năng, ưu đãi đầu tư và định hướng thu hút đầu tư tại khu kinh tế Vân Phong.

hinh4.jpg (320 KB)

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Công ty Đóng tàu Hyundai Mipo

Thông qua cuộc gặp này, tỉnh Khánh Hòa mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Khánh Hòa với Công ty đóng tàu Hyundai Mipo và kêu gọi Công ty tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt tại Khu kinh tế Vân Phong. Đây cũng là hoạt động thể hiện cam kết của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài tại địa phương; hứa hẹn mở ra nhiều bước tiến hợp tác đầu tư giữa tỉnh Khánh Hòa và Công ty Đóng tàu Hyundai Mipo trong tương lai.  

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã đến trực tiếp công trường lao động, thăm hỏi và trao quà cho 20 kỹ sư, công nhân Việt Nam đang làm việc tại Hyundai Mipo, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với người lao động làm việc xa quê hương.
Sáng ngày 24-9, tại TP. Ulsan, đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa  đã có buổi làm việc với Tập đoàn SK. Cuộc gặp này nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác và kêu gọi đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và lọc, hóa dầu tại Khu kinh tế Vân Phong. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân và các thành viên đoàn công tác đã trao đổi về tiềm năng, thế mạnh và các cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa với mong muốn Tập đoàn SK sớm có những nghiên cứu cụ thể để 2 bên có cơ hội hợp tác. Phía Tập đoàn SK cũng nhận thấy Khánh Hòa có tiềm năng trong xây dựng nhà máy điện khí, đặc biệt là khu vực Nam Vân Phong. Tập đoàn SK sẽ xem xét khảo sát khu vực này trong thời gian tới.

hinh5.jpg (209 KB)

                                                Quảng cảnh buổi làm việc

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với lãnh đạo dự án KET (Korea Energy Terminal). Đây là một dự án liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc và Công ty SK Gas nhằm xây dựng cơ sở lưu trữ năng lượng thương mại tại Cảng Bắc Ulsan và là một phần của dự án Trung tâm Năng lượng Đông Bắc Á của chính phủ Hàn Quốc. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cũng giới thiệu những lợi thế của Khu kinh tế Vân Phong, đặc biệt là khu vực Nam Vân Phong rất phù hợp để xây dựng cảng chuyên dụng phục
vụ cho việc tiếp nhận các tàu chở LNG vào các trạm phân phối.

hinh6.jpg (240 KB)

                   Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa tại văn phòng dự án KET

Sáng 26-9, Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA). Tiếp đoàn có ông Trần Hải Linh – Chủ tịch Hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, những tiềm năng, thế mạnh của Khánh Hòa, nhất là các cơ chế chính sách đặc thù, khả năng kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư…, đồng thời bày tỏ sẵn sàng đón tiếp các doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác.

Tại buổi làm việc, Ông Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc đánh giá cao sự hợp tác với Khánh Hòa và cam sẽ kết hỗ trợ tỉnh trong việc kết nối các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư.

hinh7.jpg (249 KB)

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA)

Sáng ngày 27-9, tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Hàn Quốc do UBND tỉnh Khánh Hòa, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) vừa Hàn Quốc (FOMEK) và Đơn vị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Hàn Quốc (Kotra) đồng tổ chức. Tham dự Hội nghị có ông Vũ Hồ - Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc; ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trần Thu Mai - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; ông Hojoon Lee - Phó Chủ tịch Điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp vừa Hàn Quốc; đại diện Đơn vị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Hàn Quốc và đại diện hơn 150 doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam.

hinh8.jpg (291 KB)

                Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại Hội nghị

          Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã giới thiệu khái quát với các doanh nghiệp Hàn Quốc những thế mạnh của tỉnh, Khánh Hòa có vị trí chiến lược, với lợi thế hạ tầng giao thông đường bộ - đường thủy - hàng không và đường sắt đồng bộ, liền mạch kết nối nội vùng và liên vùng; đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi nằm gần tuyến hàng hải quốc tế, cửa ngõ thông ra Biển Đông. Khánh Hòa có lợi thế phát triển kinh tế biển gắn với 3 vịnh: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh. Thông qua hội nghị, tỉnh Khánh Hòa mong muốn được thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào các cụm công nghiệp, khu công nghiệp của tỉnh; lĩnh vực công nghệ thông tin; sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; công nghiệp chế biến thực phẩm… Đặc biệt, tỉnh cũng kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực cảng biển, logistics, năng lượng tái tạo; lĩnh vực chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu…

          Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa Khánh Hòa – Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp và khẳng định Hàn Quốc là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa.

          Cũng tại Hội nghị, Ban quản lý đã trao đổi, cung cấp thông tin các chính sách ưu đãi liên quan thuế thu nhập doanh nghiệp; tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế xuất nhập khẩu mà nhà đầu tư sẽ được hưởng khi đầu tư vào KKT Vân Phong. Theo đó đối với các dự án đầu tư vào KKT Vân Phong và các KCN cũng được hưởng các chính ưu đãi theo quy định tốt hơn so với các khu vực khác ngoài KKT. Ngoài ra, Khu kinh tế Vân Phong còn áp dụng các chính sách đặc thù theo Nghị Quyết 55 để giúp đơn giản hóa thủ tục,  rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho Nhà đầu tư. Bên cạnh đó để hỗ trợ nhà đầu tư, tỉnh Khánh Hòa có thành lập tổ chuyên trách do 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng, đồng hành cùng nhà đầu tư để hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

hinh9.jpg (267 KB)

                          Tọa đàm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các Doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư tại Khánh Hòa. Đồng thời, tìm hiểu những cơ hội để thúc đẩy thu hút đầu tư giữa 2 bên; tìm hiểu thông tin về những chính sách ưu đãi của Khánh Hòa dành cho nhà đầu tư, về công tác quy hoạch tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; chia sẻ tiềm năng đầu tư đối với các ngành công nghệ thông tin, sản xuất
phần mềm tại Khánh Hòa. 

hinh10.jpg (271 KB)

              Lãnh đạo BQL KKT Vân Phong phát biểu tại Hội nghị

Có thể thấy, chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc trong vòng 1 tuần của Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã đạt được một số kết quả nhất định. Từ thành công chuyến công tác này mở ra nhiều triển vọng trong thu hút đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa nói chung và KKT Vân Phong nói riêng, tạo nền móng vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.