Tổ Chức Hội Nghị Sơ Kết Công Tác Cải Cách Hành Chính 06 Tháng Đầu Năm Và Kế Hoạch Nhiệm Vụ 06 Tháng Cuối Năm 2023

| |
Ngày 17/7/2023, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (Ban quản lý) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 06 tháng đầu năm và kế hoạch nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, trong 06 tháng đầu năm 2023, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo Ban quản lý cũng như sự đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, công tác CCHC của Ban quản lý đã đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt là: đã tổ chức khắc phục tốt những tồn tại, hạn chế trong năm 2022, đồng thời đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến thông qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC cần phải có giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Các thành viên tham dự Hội nghị đã tham gia ý kiến góp ý và kiến nghị một số biện pháp để tổ chức khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện công tác CCHC và nâng cao chất lượng dịch vụ công tại Ban quản lý trong 06 tháng cuối năm 2023.

Tại Hội nghị sơ kết, Lãnh đạo Ban quản lý đã chỉ đạo một số biện pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC tại cơ quan trong 06 tháng cuối năm 2023, cụ thể là:

1. Đối với Văn phòng:

1.1. phận Một cửa:

- Kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, tránh tình trạng bổ sung hồ sơ nhiều lần.

- Tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trên hệ thống Trung tâm dịch vụ hành chính công.

- Động viên và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận/trả kết quả giải quyết TTHC khi có nhu cầu.

- Tiếp nhận hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ trực tuyến không quá 08 giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận thành công. Trường hợp hồ sơ bị lỗi trên phần mềm, Bộ phận Một cửa phải kịp thời báo cho quản trị mạng để xử lý.

- Bộ phận Một cửa và Văn thư chủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn giải quyết TTHC tiếp tục thực hiện số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định, đảm bảo kết quả đầu ra là bản điện tử có giá trị pháp lý.

- Lưu ý những ý kiến đóng góp của công dân và kết quả khảo sát hài lòng khách hàng để cải thiện thái độ phục vụ công dân; minh bạch, rõ ràng và công bằng khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục.

31.jpg (150 KB)

Bộ phận Một cửa gửi Phiếu lấy ý kiến người dân kèm kèm theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả

1.2. Bộ phận thường trực CCHC:

- Phối hợp với các phòng chuyên môn liên quan rà soát, dự thảo danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC để kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố.

- Phối hợp Tổ thư ký ISO:

+ Tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan.

+ Tiến hành kiểm tra CCHC năm 2023 đối với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, gắn với kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính và đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO theo kế hoạch đã ban hành.

+ Kiểm tra, tổng hợp kết quả chấm điểm CCHC các phòng chuyên môn trực thuộc theo Quy chế chấm điểm thực hiện công tác CCHC của cơ quan đã được ban hành; báo cáo tổng kết công tác CCHC năm 2023 theo quy định.

- Phối hợp các phòng chuyên môn giải quyết TTHC trả lời phản ánh, kiến nghị về TTHC của khách hàng trên Cổng thông tin điện tử CCHC tỉnh, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh hoặc các đường dây nóng, kênh tiếp nhận khác theo quy định.

- Chuẩn bị hồ sơ và gửi báo cáo về tình hình áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL năm 2023 về Sở Khoa học và Công nghệ.

- Phối hợp Chi đoàn nghiên cứu, tham mưu sáng kiến tham dự cuộc thi “Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 6 - năm 2023.

- Theo dõi kết quả xử lý hồ sơ trong tháng, tổng hợp kết quả xử lý hồ sơ trễ hạn năm để làm căn cứ đánh giá, xếp loại công chức và bình xét thi đua cuối năm.

1.3. Bộ phận quản trị mạng:

- Tham mưu, đề xuất cung cấp đầy đủ các trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ thao tác, xử lý trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử.

- Chủ trì, phối hợp các phòng thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số của cơ quan, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

- Kịp thời phản ánh khó khăn vướng mắc và phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh để xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan trong quá trình khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân.

1.4. Bộ phận văn thư:

Nghiên cứu quy định và quy trình thực hiện tạo lập hồ sơ công việc trên môi trường mạng, đảm bảo 100% hồ sơ công việc của toàn thể CCVC của cơ quan được lập trên môi trường mạng (theo tiến độ của Sở Nội vụ hướng dẫn).

1.5. Bộ phận kế toán:

Phối hợp Ban quản lý dự án theo dõi, thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đến hết ngày 30/9 đạt tỷ lệ 60% trở lên và phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công của năm 2023 theo đúng tiến độ kế hoạch được duyệt.

2. Đối với các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc:

- Tiếp tục thực hiện việc tham mưu, trình lãnh đạo xét duyệt văn bản đi trên phần mềm E-Office theo đúng quy định.

- Về việc giải quyết hồ sơ TTHC: phấn đấu 06 tháng cuối năm không để tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn; 100% hồ sơ đúng và sớm hạn; nghiêm túc thực hiện các bước tác nghiệp giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa đúng theo thời gian đã thiết lập tại quy trình nội bộ; thực hiện tạm dừng tính thời gian giải quyết hồ sơ TTHC đúng quy định. Trường hợp hồ sơ bị lỗi trên phần mềm, Bộ phận Một cửa và các phòng chuyên môn phải kịp thời báo cho quản trị mạng để xử lý.

- Thực hiện đạt 100% chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến do UBND tỉnh giao trong năm 2023.

- Phân công công chức thường xuyên truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời cập nhật danh mục TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết. Đồng thời, nghiên cứu đơn giản hoá TTHC và thường xuyên rà soát các VBQPPL là căn cứ pháp lý của các TTHC để phát hiện những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

- Trong vòng 30 ngày kể từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC, các phòng phải kịp thời xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, gửi lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan và tham mưu UBND tỉnh công bố để đăng tải cập nhật trên phần mềm Một cửa điện tử và tổ chức thực hiện.

- Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và Chính phủ, đảm bảo chất lượng và thời hạn gửi báo cáo.

- Các CCVC chủ động thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao theo thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng trạng chậm trễ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Với những giải pháp nêu trên, hy vọng trong năm 2023 Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong tiếp tục hoàn thành tốt công tác CCHC và nâng vị trí xếp hạng lên top 7 trong khối các cơ quan chuyên môn, góp phần hoàn nhiệm vụ chính trị của cơ quan.