Chuyến Thăm Và Làm Việc Tại Hoa Kỳ Của Đoàn Công Tác Tỉnh Khánh Hòa

| |
Từ ngày 28-5 đến ngày 6-6, ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ. Cùng đi có ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư,  lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp (DN).
Sáng ngày 29-5, tại Thành phố New York, Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Hải Ninh dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (New York). Làm việc với đoàn công tác có Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên Hợp quốc.
anh 1.jpg (80 KB)Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Đặng Hoàng Giang
 Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh cảm ơn sự đón tiếp của Đại sứ Đặng Hoàng Giang và các thành viên của Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, những tiềm năng, thế mạnh của Khánh Hòa, nhất là các cơ chế chính sách đặc thù, khả năng kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại…, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh mong muốn Đại sứ Đặng Hoàng Giang và các thành viên phái đoàn hỗ trợ đoàn công tác của tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với chính quyền TP. Boston (Hoa Kỳ); hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ trên các lĩnh vực: Công nghệ lọc hóa dầu, logictics, các dự án phát triển đô thị - du lịch đẳng cấp cao, công nghệ bán dẫn, giáo dục - đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao...
anh 2.jpg (175 KB)Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm trước Toà nhà Liên hiệp quốc
Sau buổi làm việc với Đại sứ Đặng Hoàng Giang và các thành viên của Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tọa đàm gặp gỡ DN Việt Nam và DN, quỹ đầu tư, tập đoàn Hoa Kỳ.

anh 3.jpg (125 KB)Quang cảnh buổi tọa đàm 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Hòa Nam nhấn mạnh những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 06 tháng đầu năm 2024 và đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã thu hút được 6 dự án đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký hơn 70 triệu USD, cho thấy các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Khánh Hòa… Ông Trần Hòa Nam cũng cho biết, Khánh Hòa ưu tiên tập trung thu hút đầu tư vào 3 trụ cột chính mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh, đó là: Phát triển dịch vụ chất lượng cao như du lịch, tài chính, thương mại, logistics, giáo dục - đào tạo và phát triển đô thị; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Tỉnh tập trung vào 3 vùng động lực phát triển, thu hút đầu tư là: Khu vực vịnh Cam Ranh, TP. Nha Trang và khu vực vịnh Vân Phong. Ông cũng gợi ý những lĩnh vực cụ thể Khánh Hòa mong muốn hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Hoa Kỳ, như: Cảng biển, lọc hóa dầu, phát triển năng lượng tái tạo; phát triển đô thị, du lịch, giáo dục, y tế chất lượng cao, chế biến, chế tạo công nghệ cao; công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; nuôi biển công nghệ cao và chế biến thủy sản; hợp tác với các quỹ đầu tư Hoa Kỳ trong đầu tư phát triển đô thị với các nhà đầu tư chiến lược của Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Ban quản lý đã có bài trình bày giới thiệu về cơ chế chính sách, lợi thế, tiềm năng, ưu đãi đầu tư, định hướng thu hút đầu tư  của KKT Vân Phong và kêu gọi đầu tư các dự án cụ thể như dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong (300 ha); Cảng kho khí hóa lỏng Nam Vân Phong (100 ha); Cảng tổng hợp Nam Vân Phong (450 ha); Khu dịch vụ hậu cần cảng Nam Vân Phong (450 ha), các dự án công nghiệp quy mô lớn và các dự án thứ cấp vào KCN Ninh Thủy, Dốc Đá Trắng…, Ngoài ra, một số nhà đầu tư đã có bài phát biểu tại buổi tọa đàm, cụ thể: Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Phát triển công nghiệp Viglacera Yên Mỹ đã có bài phát biểu giới thiệu về Công ty, đồng thời kêu gọi các dự án đầu tư thứ cấp vào Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (trong KKT Vân Phong) tại xã Ninh Thị, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; Ông Trần Tuấn Anh – Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời đã có bài phát biểu giới thiệu về các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của tập đoàn và định hướng đầu tư một số dự án du lịch, đô thị tại Khánh Hòa; Đại Diện Công ty Australis (Hoa Kỳ) có bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh  tại tỉnh Khánh Hòa (Hiện Công ty có 04 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 68,19 triệu USD trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu tại Khu kinh tế Vân Phong).
Ngoài ra, tại hội nghị các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức phiên B2B (Business to business) với các doanh nghiệp Hoa Kỳ về các lĩnh vực đầu tư, du lịch, thương mại và các chính sách ưu đãi tại tỉnh Khánh Hòa.
anh 4.jpg (150 KB)Công ty Yến sào Khánh Hòa giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp Hoa Kỳ 
Chiều 3-6, tại TP. San Diego (bang California, Hoa Kỳ) diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Khánh Hòa. Tham dự hội nghị có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn và đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh dẫn đầu. Về phía TP. San Diego có bà Kenia Zamarripa - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Khu vực San Diego. Tham dự hội nghị còn có đại diện hơn 120 DN, quỹ đầu tư tại San Diego và các khu vực lân cận.
Hội nghị nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Khánh Hòa tới các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, trong đó chú trọng giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng du lịch của tỉnh.
anh 5.jpg (78 KB)Ông Trần Hoài Nam phát biểu tại Hội nghị 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoài Nam cho biết, Khánh Hòa có vị trí chiến lược, với lợi thế hạ tầng giao thông đường bộ - đường thủy - hàng không và đường sắt đồng bộ, liền mạch kết nối nội vùng và liên vùng; đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi nằm gần tuyến hàng hải quốc tế, cửa ngõ thông ra Biển Đông. Khánh Hòa có lợi thế phát triển kinh tế biển gắn với 3 vịnh: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh. Ông Trần Hoài Nam cũng nhấn mạnh, tỉnh Khánh Hòa mong muốn hợp tác, tìm kiếm nhà đầu tư về các lĩnh vực: Cảng biển, lọc hóa dầu, phát triển năng lượng tái tạo; phát triển đô thị, du lịch, giáo dục, y tế chất lượng cao, chế biến chế tạo công nghệ cao; công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; nuôi biển công nghệ cao và chế biến thủy hải sản; hợp tác với các quỹ đầu tư Hoa Kỳ trong đầu tư phát triển đô thị với các nhà đầu tư chiến lược như Sungroup, Vingroup…
Tại Hội nghị, Ban quản lý đã trao đổi, cung cấp thông tin các chính sách ưu đãi liên quan thuế thu nhập doanh nghiệp; tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế xuất nhập khẩu mà nhà đầu tư sẽ được hưởng khi đầu tư vào KKT Vân Phong. Theo đó đối với các dự án đầu tư vào KKT Vân Phong và các KCN cũng được hưởng các chính ưu đãi theo quy định tốt hơn so với các khu vực khác ngoài KKT. Ngoài ra, Khu kinh tế Vân Phong còn áp dụng các chính sách đặc thù theo Nghị Quyết 55 để giúp đơn giản hóa thủ tục,  rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho Nhà đầu tư. Bên cạnh đó để hỗ trợ nhà đầu tư, tỉnh Khánh Hòa có thành lập tổ chuyên trách do 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng, đồng hành cùng nhà đầu tư để hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
anh 6.jpg (118 KB)Các đại biểu thảo luận nhiều nội dung quan trọng tại Hội nghị 
Trong khuôn khổ Hội nghị, cũng diễn ra lễ bản ký kết hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ như: Tập đoàn Sun Group ký kết với Công ty Tư vấn thiết kế WATG; The Hai Yen ký kết với Công ty Kea Trading Company; Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours ký kết với Công ty TNHH CAVI Tour; DT Group ký kết với Công ty HGP USA CORP; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển IC Group ký kết với KK Trading LLC…Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 địa phương đã mở ra những triển vọng mới, là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài.
anh 7.jpg (131 KB)Tập đoàn Sungroup trao bản ký kết hợp tác với đối tác 
Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Khánh Hòa lần đầu tiên tổ chức ở TP. San Diego bước đầu đã có những thành công khi kết nối được nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. Sau hội nghị, đã có nhiều doanh nghiệp 2 địa phương kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đây là một tín hiệu vui, là động lực để tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xây dựng chiến lược, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả hơn trong thời gian tới.
anh 8.jpg (131 KB)Gian hàng trưng bày các sản phẩm tỉnh Khánh Hòa 
Tiếp tục chương trình làm việc tại Hoa Kỳ, chiều 2-6, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Hoàng Anh Tuấn - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco.
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh thông tin một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh bên cạnh sự đầu tư của Trung ương, của tỉnh, Khánh Hòa đang tập trung mời gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
anh 9.jpg (57 KB)Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh tặng quà lưu niệm cho Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn
Trong khuôn khổ chuyến công tác, chiều ngày 30-5, tại TP. Boston (bang Massachusetts, Hoa Kỳ), đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với lãnh đạo Diễn đàn Toàn cầu Boston. Làm việc với đoàn có Nguyên Thống đốc Michael Dukakis - đồng sáng lập và là Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston; ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston; Giáo sư Thomas Patterson - Đại học Harvard, đồng sáng lập Diễn đàn Toàn cầu Boston.
anh 10.jpg (98 KB)Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và thành viên Diễn đàn Toàn cầu Boston
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh ghi nhận sự hỗ trợ của Diễn đàn Toàn cầu Boston đối với Nha Trang - Khánh Hòa trong thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của Diễn đàn Toàn cầu Boston về chính sách phát triển, chuyển đổi số, đặc biệt là các chính sách để phát triển TP. Nha Trang phồn vinh, hạnh phúc.
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh cùng đoàn đã đến thăm, làm việc với các viện, trường đại học danh tiếng như: Viện Công nghệ Massachusetts (MIT); Trường Đại học Y Harvard; Trường Đại học San Diego.
anh 11.jpg (135 KB)Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm tại Trường Đại học Y Harvard.