Hội Nghị Xúc Tiến Đầu Tư Khánh Hòa - Nhật Bản Năm 2023

| |
Sáng ngày 07-10-2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản năm 2023. Đến dự hội nghị, về phía Trung ương có các ông: Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phía Nhật Bản có các ông: Ono Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh; Nakajima - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam; Masaya Ueda - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cùng các tổ chức, hội, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản; về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các sở, ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

11.jpg (152 KB)

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa – Nhật Bản năm 2023

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã trình bày những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, theo đó, trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ ưu tiên thu hút đầu tư du lịch, tài chính, thương mại, logistics, giáo dục - đào tạo và phát triển đô thị; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường ứng dụng công nghiệp cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – cho biết thêm: “tỉnh tập trung vào 3 vùng động lực phát triển, thu hút đầu tư là vịnh Cam Ranh, TP. Nha Trang, vịnh Vân Phong. Với định hướng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề cao tiềm năng của các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản. Với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính của các doanh nghiệp Nhật Bản, một khi được kết hợp với những lợi thế của Khánh Hòa sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên và góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược tin cậy, thân thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa Khánh Hòa - Nhật Bản nói riêng”.

Cùng với đó, tỉnh Khánh Hòa cũng cam kết chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, thực hiện nhất quán quan điểm chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

12.jpg (134 KB)

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị lần này, các đại biểu, doanh nghiệp đã cùng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa với các doanh nghiệp của Nhật Bản tới tỉnh Khánh Hòa giữa Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. HCM (JCCH). Biên bản là cơ sở để mở ra những cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa Khánh Hòa và Nhật Bản dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi.

13.jpg (138 KB)

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa

Về sự kiện bên lề Hội nghị, chiều cùng ngày, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã tổ chức dẫn đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư thăm Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 có vốn đăng ký 2,58 tỷ USD, công suất: 1.320MW; Chủ đầu tư: Công ty TNHH Điện lực Vân Phong (Tập đoàn Sumitomo); đự án được khởi công từ tháng 11 năm 2019, tính đến tháng 9/2023, tiến độ thực tế đạt 98% so với kế hoạch; vốn giải ngân: 2,23 tỷ USD đạt 85% so với tổng vốn đăng ký; tổng lao động tại công trường: 1.856 người (trong đó có 197 chuyên gia nước ngoài); Ngày 03 tháng 10 năm 2023, Tổ máy 1 của Dự án đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt, bắt đầu cung ứng điện lên lưới quốc gia với công suất tinh tổ máy 660MW. Đến cuối năm nay, tổ máy tiếp theo cũng với công suất tinh 660MW sẽ được đưa vào hoạt động. Cũng nhân dịp này, Đại diện Công ty cũng đã gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương đã hỗ trợ giúp đỡ Công ty tháo gỡ vướng mắc trong thực tế triển khai, đặc biệt trong giai đoạn dịch covid 19 diễn ra,  nhờ đó Công ty đã duy trì được hoạt động xây dựng mà không có giai đoạn tạm dừng hoạt động nào.

14.jpg (107 KB)

Lãnh đạo Ban quản lý đưa đoàn Tổng Lãnh sự Nhật Bản tham quan nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Tại buổi làm việc tại nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Bà Vương Thị Lệ Huyền – Phó trưởng Ban quản lý đã giới thiệu tổng quan Khu kinh tế Vân Phong và các KCN trên địa bàn tỉnh đến đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo đó, hiện nay, KKT Vân Phong (bao gồm Khu công nghiệp Ninh Thủy) và Khu công nghiệp Suối Dầu đã thu hút được 05 dự án đầu tư của nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 2,63 tỷ USD, vốn thực hiện khoảng 2,25 tỷ USD. Ngoài ra, để triển khai thu hút đầu tư theo quy hoạch chung KKT Vân Phong được phê duyệt, tỉnh Khánh Hòa đã và đang tập trung về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho Khu kinh tế  và các Khu công nghiệp để đáp ứng yêu cầu mời gọi nhà đầu tư đến với Khu kinh tế Vân Phong.

Hy vọng qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần nay, tỉnh Khánh Hòa nói chung và Ban quản lý KKT Vân Phong nói riêng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến với tỉnh Khánh Hòa và Khu kinh tế Vân Phong, góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, phấn đấu đạt được mục tiêu: xây dựng Khánh Hoà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á, như mục tiêu tại Nghị Quyết số 09-NQ/TW ngày 28 thảng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị.

B.T.P.D