Hội Nghị Công Bố Điều Chỉnh Quy Hoạch Chung Xây Dựng Khu Kinh Tế Vân Phong Đến Năm 2040, Tầm Nhìn Đến Năm 2050

| |

Sáng 12-4, tại UBND thị xã Ninh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị công bố Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg ngày 27-3-2023. Hội nghị có khoảng 150 đại biểu là lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và đại diện cộng đồng dân cư thuộc địa bàn Khu kinh tế. Ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Khu kinh tế Vân Phong bao gồm 12 xã, thị trấn thuộc huyện Vạn Ninh (trừ xã Xuân Sơn) và 9 phường, xã thuộc khu vực phía Đông - Bắc thị xã Ninh Hòa. Quy mô diện tích khoảng 150.000 ha, trong đó diện tích phần mặt nước khoảng 80.000 ha, phần đất liền và đảo khoảng 70.000 ha. Đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước, trong đó kinh tế biển là nền tảng có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistic, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác; là trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp có những sản phẩm dịch vụ, du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế; là khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại. Không gian tổng thể gồm 19 phân khu được chia làm 2 khu vực: Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) với 13 phân khu được định hướng với mục tiêu phát triển huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch sinh thái biển cao cấp; Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) với 6 phân khu được định hướng với mục tiêu phát triển thị xã Ninh Hòa trở thành đô thị công nghiệp gắn với cảng biển.

11.jpg (151 KB)

Ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ 3 từ trái qua) chứng kiến việc bàn giao hồ sơ Điều chỉnh quy hoạch cho UBND thị xã Ninh Hòa và UBND huyện Vạn Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc của các cơ quan, đơn vị, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa trong quá trình thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch. Để quy hoạch đi vào cuộc sống, ông Lê Hữu Hoàng đã chỉ đạo, huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cần khẩn trương phổ biến sâu rộng các nội dung Điều chỉnh Quy hoạch chung tới các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân; nghiên cứu đề xuất chính sách chuyển đổi nghề nghiệp đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân vùng thực hiện các dự án; chủ động xây dựng phương án tái định cư và phối hợp triển khai việc cắm mốc giới, bàn giao mốc giới; quản lý chặt chẽ và có hiệu quả việc đầu tư phát triển theo đúng quy hoạch được duyệt. Các Sở, ngành theo chức năng chủ động phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh làm việc với các Bộ, ngành để điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành và lĩnh vực khác trên địa bàn Khu kinh tế; đồng thời phối hợp, hỗ trợ Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong trong quá trình triển khai các quy hoạch phân khu xây dựng theo điều chỉnh quy hoạch chung đã được phê duyệt để làm cơ sở kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện các dự án tại Khu kinh tế Vân Phong.

Trong dịp này, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã bàn giao hồ sơ Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt cho UBND thị xã Ninh Hòa và UBND huyện Vạn Ninh.